Skip to content
พฤศจิกายน 20, 2011 / tarottherapist

ไปเข้าค่ายล้างพิษที่อำนาจเจริญ

เข้าค่ายล้างพิษ ฟื้นฟูสุขภาพ 5 วัน

หลังจากที่ผมออกมาว่างงานอยู่บ้านที่กรุงเทพ คุณน้าก็ชวนไปเข้าคอร์สล้างพิษ 5 วันที่สวนส่างฝัน ในตัวเมือง จ.อำนาจเจริญ ก็เพราะว่าว่างและรู้ว่าตัวเองมีพิษเยอะเป็นแน่ แม้จะทานมังสวิรัติมาหลายปีดีดัก แต่ก็เน้นบริโภคแป้งและของทอดเป็นยอดโปรดปรานของกระผม และที่สำคัญก็คือน้ำหนักตัวและหน้าท้อง(พุงนั่นเอง) มันก็เกินพิกัดมาเนิ่นนาน เมื่อพิจาณาว่าไหนๆ ก็มีเวลาว่างสำหรับตัวเองแล้วจึงตอบตกลงคุณน้าไปทันที
เรามาถึงสวนส่างฝันในวันที่ 9 พ.ย. 54 ในเวลาค่ำ เท่ากับว่าเรามาช้าไปหนึ่งวัน เพราะผู้มาเข้าค่ายได้ทำตามกระบนการไปแล้วหนึ่งวัน คือการตอบคำถามเกี่ยวกับสุขภาพ ช่างน้ำหนัก วัดความดัน และงดอาหาร ผมเคยมาที่นี่เป็นครั้งแรก ยิ่งในช่วงค่ำคืนอย่างนี้ก็ยังรู้สึกไม่คุณเคยเท่าไหร่ ผู้ดูแลที่นี่มีทีมงานหลักๆ อยู่เพียง 4 ท่านเท่านั้น คือคุณอาวงศีล คุณอาแห่งไท คุณอาศรีวิชัย และคุณอาต๋อม ยังมีอาสาสมัครที่อาสามาช่วยงานในครั้งนี้อีกสองท่าน คือ พี่อ่อย และ อาแขก อาวงศีลเชื้อเชิญให้ลองดื่มน้ำมะขาม เป็นน้ำมะขามอุ่นๆ แต่รสชาติหวานน้อยๆ เปรี้ยวนิดๆ หอมชื่นใจ หลังจากพูดคุยกันแล้วเจ้าบ้านก็จัดเรือนพักเป็นบ้านไม้หลังเล็กๆ สองชั้นที่มีระเบีบงหันหน้าออกไปริมลำธารน้อย ถึงจะไม่หรูหราแต่ก็อยู่สบาย ทำให้ผมหลับอย่างมีความสุข
ส่วนส่างฝันเป็นศุนย์การเรียนรู้ด้านกสิกรรมธรรมชาติ เป็นโรงเรียนชาวนา และยังเป็นศูนย์จัดค่ายฟื้นฟูสุขภาพด้วย ที่นี่ดำเนินชีวิตตามแบบชาวอโศก คือ ถือศีล กินมังสวิรัติ ลดละ เสียสละ สมถะ และ เรียบง่าย ค่าใช้จ่ายในการฟื้นฟูสุขภาพ 5 วันนั้นไม่ถึง 500 บาท ซึ่งก็คือค่าอุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องใช้ ถ้าหากคุณสนใจผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอื่นๆ ที่มีจำหน่ายอยู่ก็สามารถซื้อหาเพิ่มเติมได้
10 พ.ย. 54
ผมตื่นเช้าอย่างสดชื่นแม้จะพลาดการทำวัตรเช้าฟังธรรมตอนตีห้า แต่ก็ทันการออกกำลังกายตอนหกโมงเช้าซึ่งวันนี้นับเป็นวันที่สองของค่าย แต่เป็นวันแรกของผม เราออกกำลังกายตอนเช้าบนลานสนามหญ้าที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ ลานนี้ล้อมรอบด้วยทุ่งหญ้าที่มีรวงเต็มและกำลังจะเหลืองอร่าม สายลมแสงแดดยามเช้าที่นี่สดชื่นมาก เราออกกำลังกายโดยปล่อยให้เท้าเปล่าได้สัมผัสน้ำค้างบนปลายยอดหญ้านุ่มๆ สูดหายใจรับอากาศบริสุทธิ์ แทบไม่น่าเชื่อว่าทุ่งนาผืนกว้างนี้ ซุกซ่อนอยู่ในใจกลางเมืองอำนาจเจริญ
อาแห่งไทนำออกกำลังกายอย่างมีพลัง คุณป้า คุณลุง ก็ดูมีรอยยิ้มสดชื่นแม้จะงดอาหารมาแล้วหนึ่งวันแต่ดูทุกคนยังมีพลังอยู่ และผมก็จะได้งดอาหารวันนี้เป็นวันแรก ในตอนท้ายของการออกกำลังยามเช้าจะมีการเปล่งกล่าวคำขวัญ ข้อคิด ปลุกใจเกี่ยวกับสุขภาพเพื่อย้ำเตือนให้ทุกคนได้ตระหนักและใส่ใจ แต่มีอยู่ตอนหนึ่งที่ผมคิดว่าอยากแบ่งปันให้ทุกท่านเก็บไปพิจารณาก่อนจะอ่านเรื่องราวกระบวนการล้างพิษต่อไป
“เสียทรัพย์นับว่าเสียหาย
เสียชื่อเสียงเสียมากกว่า
แต่เสียสุขภาพเสียทั้งหมด”
กิจวัตรในช่วงงดอาหารในระหว่างการล้างพิษคือ ออกกำลังตอนหกโมงเช้าอย่างที่เล่ามาแล้ว จากนั้นราวเกือบเจ็ดโมงทุกคนจะดื่มน้ำมิ้นต์คนละแก้ว น้ำมินต์คือน้ำที่นำใบสะระแหน่ ตะไคร้ ใบมะกรูด โหระพา และกระเพรา มาต้มกินแต่น้ำใสๆ มีคุณสมบัติช่วขับลม และเมือกมันในลำไส้
เมื่อดื่มน้ำมิ้นต์เสร็จ ทุกคนจะนำกระบอกวิเศษซึ่งก็คือกระบอกดีท็อกซ์ประจำตัวนั่นเอง เราจะตักน้ำอุ่น 3 แก้ว แล้วตามด้วยน้ำกาแฟร้อน 1 แก้ว(มีส่วนผสมของผงกาแฟใหนึ่งแก้วประมาณ 1 ช้อนชา) ตรวจดูให้น้ำอุ่นพอดีก่อนเริ่มพิธีการ เพระถ้าร้อนเกินไปอาจจะกลายเป็นไส้ลวกได้ครับ
ผมเคยได้ยินการสวนล้างลำไส้ด้วยกาแฟมานานแล้ว แต่ไม่เคยได้ลองทำดูเลย วันนี้เป็นวันแรกที่ผมได้ลอง เริ่มจากเราจะค่อยๆ เสียบปลั๊กเข้าไปในรูทวาร ซึ่งก็คือสายที่เหมือนกับสายน้ำเกลือ ปลายมน มีรูเล็กๆ ให้น้ำไหลออกมา 2 รู ที่สายนี้จะมีตัวปิดเปิดน้ำอยู่ ปลายสายอีกด้านจะเชื่อมติดกับฝาขวดพลาสติกที่ถูกตัดก้นออกและห้อยหัวลง อ่อก่อนเราจะเสียบปลั๊กจะต้องปล่อยน้ำมาให้สุดสายก่อนนะครับ มิเช่นนั้นอากาศที่ข้างอยู่ในสายจะเข้าไปด้วยทำให้มีลมในท้องเยอะเข้าไปอีกครับ การทำดีท็อกซ์เช่นนี้คนที่ยังไม่เคยอาจคิดว่าจะเจ็บ หรือทรมาน ทั้งที่จริงแล้วมันไม่เจ็บเลยครับ และไม่ยากเย็นอะไรด้วย วางใจกลางๆ ว่างๆ ไว้ ต้องทำได้แน่ๆ ผมอ่านจากคู่มือที่ได้รับมาเขาแนะนำให้เรานอนตะแคงขวา เพราะลำไส้ ของเราจะรับของเสียต่อจากลำไส้เล็กตรงท้องน้อยทอดวนมาทางใกล้กระดูกเชิงกรานด้านขวาตรงขึ้นมาที่ชายโครงขวาวนผ่านไปทางลิ้นปี่แล้วเลี้ยวลงตรงชายโครงซ้ายทอดลงสู่เบื้องล่างผ่านกระดูกเชิงกรานซ้าย ทีนี้เมื่อเราตะแคงขวาน้ำกาแฟจะไหลย้อนลงมาจนสุดปลายลำไส้ใหญ่ของเราอีกด้านได้ง่ายไงล่ะครับ เราอาจจะรู้สึกปวดถ่ายบ้าง เขาให้หายใจเข้าลึกๆ ยาวๆ สบายๆ ในครั้งแรกนี้ผมแบ่งการสวนล้างลำไส้เป็นสองรอบ ปล่อยน้ำรอบละครึ่งกระบอก ปกติแล้วเราควรอั้นให้ได้ 10-15 นาที เพื่อการดีท็อกที่มีประสิทธิภาพ แต่ผมจะอั้นไว้รอบละ 5 นาทีครับ

ระหว่างที่เราอั้น เราจะนวดหน้าท้องไปด้วยนะครับ โดยใช้มือนวดวนจากท้องน้อยวนขึ้นมาด้านซ้ายผ่านใต้ลิ้นปี่ วนลท้องน้อยด้านขวาตามแนวของลำไส้ใหญ่ที่ได้บอกไปไงครับ การนวดจะช่วยให้กาแฟไหลไปทั่วลำไส้และชำระล้างของเสียได้ดีขึ้นครับ ขณะนวดเราจะถอดปลั๊กและนอนหงาย นวดไปประมาณ10กว่าครั้งครับ จากนันนวดลำไส้เล็กด้วยการใช้สองมือโกยจากท้องน้อยขึ้นมาผ่านสะดือมาจนถึงกระบังลม นวดให้ทั่วๆ ประมาณ 15-20 ครั้งครับ หากปวดถ่ายให้หยุดนวด หายใจลึกๆ ยาวๆ ผ่อนคลาย อาการปวดจะหายไป และเมื่อถึงเวลาที่กำหนดแล้วให้เรานวดโดยการกดตามแนวลำไส้ใหญ่ เริ่มจากท้องน้อยด้านขวาวนขึ้นมาและลงไปที่ท้องน้อยด้านซ้ายจะทำให้ของเสียไหลออกมาได้หมดจดมากขึ้นครับ
นี่เป็นการทำดีฯ ครั้งแรกของผม แม้ขณะทำจะทุลักทุเลบ้าง แต่ผลที่ได้คือความเบาสบายตัวอย่างมากครับ

ดูภาพการออกกำลังกายกลางทุ่งไพลางๆ ก่อนนะครับ เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังใหม่

ใส่ความเห็น

ติดตาม

Get every new post delivered to your Inbox.

